Nbet.com đưa tin Akinfenwa: 'Ngưu ma vương' của bóng đá thế giới

 

Bất cứ hậu vệ nào đối diện với Akinfenwa đều có chung một cảm giác ngộp thở. Với chiều cao 1m80 nhưng có cân nặng lên đến 102 kg, tiền đạo gốc Nigeria này trông giống cầu thủ bóng bầu dục hoặc đô vật kiểu Mỹ hơn là một chuyên gia săn tìm bàn thắng trên sân cỏ. Anh thậm chí từng nâng được mức tạ 180 kg và quả thực, từng nhận được một lời mời thi đấu bóng bầu dục. Song đừng để những thông tin ấy hoặc vóc dáng to xác và cồng kềnh của Akinfenwa đánh lừa. Bởi trên sân cỏ, cầu thủ có chỉ số BMI 31,3 (béo phì độ 2) này là một chân sút cừ khôi. Anh có sự nghiệp khá bền bỉ, từng ghi tới 200 bàn thắng vào lưới đủ loại đối thủ, ở rất nhiều giải đấu từ hạng Nhất Anh cho đến Cúp Liên đoàn và FA Cup.

Một trong những bàn thắng đẹp nhất và đáng nhớ nhất của Akinfenwa là pha lập công trước Liverpool năm 2015. Khi ấy, chân sút khổng lồ này gỡ hòa 1-1 cho Wimbledon bằng cú ra chân cực nhanh trước cầu môn Liverpool ở vòng 3 FA Cup. Bàn thắng đó không đủ giúp Wimbledon tránh khỏi thất bại (thua 1-2) nhưng khiến cái tên Akinfenwa in dấu mạnh mẽ với các cầu thủ Liverpool. Những ngôi sao hàng đầu như Steven Gerrard, Phillipe Coutinho, Jordan Henderson đều không ngờ rằng, một gã hộ pháp nặng nề như Akinfenwa lại có thể nhanh nhẹn và linh hoạt đến thế giữa một rừng hậu vệ áo đỏ.

Xem thêm: nhà cái uy tín nhất thế giới

Ghi bàn vào lưới Liverpool nhưng Akinfenwa cũng cho biết, đấy là đội bóng trong tim của anh. Tiền đạo sinh năm 1982 yêu The Kop từ bé và luôn mơ ước có ngày khoác lên màu áo đỏ của đội bóng vùng Merseyside. Tiếc là Akinfenwa không may mắn lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch Liverpool. Nhưng ngày cùng Wycombe giành vé lên chơi ở giải hạng Nhất Anh mùa 2019/20 vừa qua, anh đã nhận được một lời chúc đặc biệt, từ HLV Juergen Klopp.  Thuyền trưởng của đội bóng trong tim Akinfenwa chúc anh có thêm những bàn thắng, để một ngày nào đó đưa Wycombe lên Premier League và đối mặt với… Liverpool.

Gã du mục đáng yêu

Chuyện Wycombe lên chơi ở giải Ngoại hạng thì chắc còn rất xa mới có thể thành hiện thực. Và đáng nói, lúc ấy chưa chắc Akinfenwa còn khoác áo CLB này. Tiền đạo sinh năm 1982 vốn là một gã du mục, khi đã trải qua tổng cộng 15 đội bóng trong sự nghiệp. Kể từ ngày được ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với FK Atlantas của Lithuania năm 2001 tới nay, anh chưa ở lại bất cứ CLB nào quá 2 mùa giải.

Nhân nói đến FK Atlantas, lại phải nhắc đến chi tiết Akinfenwa đã khổ sở vì bị phân biệt chủng tộc thế nào. Da màu, to xác như một con trâu rừng châu Phi thứ thiệt, Akinfenwa từng hứng chịu không biết bao nhiêu lời chế giễu cay nghiệt từ chính các… CĐV nhà. Thái độ thù địch và thiên kiến ấy là lý do khiến chàng “ngưu ma vương” chạy trốn khỏi FK Atlantas để gia nhập Barry Town. Ở đội bóng Xứ Wales này, Akinfenwa cũng chỉ chơi được 9 trận thì lại cảm thấy không có cơ hội, dù anh ghi tới 6 bàn trong 9 lần ra sân ít ỏi ấy. Và rồi, như một chú trâu rừng lang thang, Akinfenwa bắt đầu hành trình du mục, kinh qua rất nhiều đội bóng tại Anh, từ Boston United, Leyton Orient cho tới Swansea City, Millwall, AFC Wimbledon…. trước khi cập bến Wycombe cách đây 4 năm.